Reading

Wednesday, January 09, 2013

ท่องเที่ยวและเรียนภาษาสเปนที่ Salamanca

Plaza de Liceo ถนนช้อปปิ้งของ Salamanca

ถ้าคุณสนใจเรียนภาษาสเปนที่ประเทศสเปนแต่ไม่รู้ว่าจะเรียนที่เมืองไหนดี ซาลามังกาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกจากเมืองใหญ่ๆ อย่างบาร์เซโลนาและมาดริด

ซาลามังก้าตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกติดกับประเทศโปรตุเกส นอกจากเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงของสเปนแล้ว คอร์สภาษาสเปนสำหรับคนต่างชาติของเมืองนี้ก็เป็นที่รู้จักอย่างมากเช่นกัน ทั้งคอร์สที่จัดโดยมหาวิทยาลัยซาลามังกา และคอร์สจัดโดยโรงเรียนเอกชนต่างๆ

ข้อดีของการเรียนภาษาในเมืองเล็กคือ ค่าครองชีพที่ถูกกว่า ไม่เสียเวลาและค่าเดินทาง ไม่จำเป็นต้องใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ส่วนใหญ่คนเดินกันค่ะ นอกจากนี้ซาลามังกาอยู่ไม่ห่างจากมาดริดเพียงแค่ใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น มีรถไฟและรถบัสเข้ามาดริดทุกๆ ชั่วโมง และยังมีรถบัสให้บริการจาก Madrid Barajas Airport วิ่งตรงมายังซาลามังก้าด้วย มีสนามบินเล็กๆ ให้บริการสำหรับไฟลท์ที่มาจากปารีส และบาร์เซโลนา และความเป็นเมืองมหาวิทยาลัยจึงมีบรรยากาศคึกคักของนักเรียนนักศึกษาวัยต่างๆ และยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีความปลอดภัยมากที่สุดของสเปน

Salamanca in winter

สำหรับผู้มีงบจำกัด คอร์สของมหาวิทยาลัยซาลามังกาค่อนข้างราคาแพงกว่าสักหน่อย อาจจะลองดูราคาและข้อเสนอของโรงเรียนสอนภาษาเอกชนอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจ

Salamanca from the Roman bridge
นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนภาษาของรัฐ Escuela de Idiomas ซึ่งมีคอร์สภาษาสเปนสำหรับคนต่างชาติเช่นกัน แต่เนื่องจากว่าราคาค่าเรียนถูกมากแต่จำนวนผู้เรียนมากกว่าสถานที่และอาจารย์ จำนวนนักเรียนต่อห้องจะเยอะมาก (ประมาณสามสิบคน) และทุกเทอมจะใช้วิธีจับฉลากผู้มีสิทธิเรียน จึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะไม่มีที่เรียน แต่ใบประกาศนียบัตรของโรงเรียนภาษานี้เป็นที่ยอมรับและทางการมากกว่าใบประกาศนียบัตรของโรงเรียนภาษาอื่นๆ

การเตรียมตัวก่อนมาเรียนที่สเปน ขอแนะนำให้เรียนคอร์สภาษาสเปนที่เมืองไทยมาก่อนสักคอร์สสองคอร์สก่อนมาเรียนที่สเปน เพื่อปูพื้นฐานเรื่องไวยากรณ์ ปัจจุบันนี้มีคอร์สสำหรับบุคคลภายนอกสำหรับผู้สนใจเรียนภาษาสเปนที่คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การหาที่พักอาศัย โดยปกติโรงเรียนสอนภาษาจะมีบริการหาที่อยู่อาศัยให้ หรือหากต้องการหาเอง ลองเข้าดูเวบของมหาวิทยาลัยได้ ปกติแล้วนักเรียนที่เมืองนี้หาบ้านจากใบประกาศตามตู้โทรศัพท์หรือบอร์ดของคณะฯ ที่อยู่อาศัยเลือกได้ว่า จะอยู่กับครอบครัว อยู่หอ อยู่บ้านแชร์ อยู่อพาร์ทเมนต์คนเดียว 



1 comment:

Ambryo said...

สวัสดีค่ะ ตอนนี้อยู่สเปนใช่มั้ยคะ เรียนอยู่รึป่าวคะ อยากคุยด้วยจัง อยากถามเรื่องการไปเรียนและใช้ชีวิตที่โน่น ติดต่อได้ทางไหนบ้างคะ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...