Reading

Friday, November 01, 2013

วันเชงเม้งของฝรั่ง Día de todos los santos

เมื่อยังเด็กเล็กๆ ตามพ่อแม่ไปเยี่ยมปู่ที่สุสาน ก็ไม่เข้าใจเท่าไรว่าไปทำไม ปู่ก็นอนอยู่ใต้ดิน ไม่ได้ออกมาคุยด้วย แต่เห็นพ่อแม่และน้าอาก็คุยกับปู่ใหญ่ มีการขอเลขไปซื้อหวยด้วย พอโตขึ้นเริ่มเข้าใจว่าการไปเยี่ยมคนที่เรารักที่สุสานมีความหมายมากแค่ไหน เพราะคนที่จากไปยังอยู่ในหัวใจเราเสมอ 



วันที่ 1 พฤศจิกายนของทุกปีเป็นหยุดเนื่องจากวันสมโภชนักบุญทั้งหลาย หรือวันเชงเม้งของชาวคริส ในวันนี้ชาวสเปนจะไปที่สุสานเพื่อทำความสะอาดและวางดอกไม้ที่หลุมศพเพื่อเป็นการรำลึกถึงนักบุญและญาติบรรพบุรุษที่เสียชีวิตไปแล้ว 

ภาพนักบุญจาก wikipedia
คืนก่อนหน้าวันเชงเม้งคือ คืนวันฮาโลวีน ที่ประเทศสเปนตามประเพณีไม่มีการฉลองอะไรพิเศษ หรือมีประเพณีแต่งแฟนซีไปขอท๊อฟฟี่ตามบ้าน ไม่มีการแต่งบ้านด้วยฟักทองสลัก หรือจัดบ้านให้น่ากลัวแต่อย่างไร จนกระทั่งไม่นานมานี้สักสามสี่ปีที่ผ่านมา เด็กๆ เริ่มแต่งชุดแฟนซีที่โรงเรียนและเด็กวัยรุ่นแต่งแฟนซีกันเพื่อไปงานปาร์ตี้ สเปนเป็นชาติที่ชอบแต่งแฟนซีมากค่ะ ไว้จะเล่าให้ฟังคราวหน้า

ปีนี้ฮิตแต่งหน้ากันแบบนี้ในคืนฮาโลวีน mexican sugar skull make up (photo via Salon indestin)

วันเชงเม้งฝรั่งที่มีชื่อเสียงคือที่ประเทศเม็กซิโก เรียกวันนี้ว่า Día de los Muertos หรือ Día de los Inocentes เป็นการรำลึกถึงคนตายที่เฮฮาและมีสีสันมาก 

บรรยากาศงานเชงเม้งที่เม็กซิโก (photo via Youth Voices

ขนมประจำเทศกาลในประเทศสเปนคือ buñuelos (บุน ยวย โลส)  ขนมนี้จริงๆ แล้วมีหลายแบบมากค่ะ บางชนิดไม่สอดใส้ คล้ายๆ ขนมโดนัทกลมๆ ไม่มีรูตรงกลางโรยน้ำตาล บางชนิดก็บางเบาสอดใส้ครีมคล้ายๆ กับขนมเอแคล 

Buñuelos de viento (photo by Directo al Paladar)
ยังมีขนมหวานมากมายหลายชนิดที่กินกันช่วงนี้แต่ที่เห็นบ่อยมากๆ คือขนมที่ว่านี่ล่ะค่ะ และในเม็กซิโกหรือประเทศอื่นๆ ในละตินอเมริกาก็มีขนมหวานหลากหลายรูปแบบต่างกันไปค่ะ ลองหาดูในกู้เกิ้ลได้









No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...